Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế (Petrolimex Thừa thiên Huế) là đơn vị đang dẫn đầu cả nước về kinh doanh Gas Petrolimex. Điều đó thể hiện qua những con số ấn tượng của năm 2013 : sản lượng 1.874 tấn, lợi nhuận 1.344 triệu đồng và quỹ lương được trích 2.463 triệu đồng
Trạm chiết nạp gas Petrolimex
CôngThương -Quyết sách tạo ra sự đột phá
Từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi mà việc sử dụng gas còn lác đác thì Petrolimex Thừa thiên Huế đã bắt đầu triển khai bán gas tại các cửa hàng xăng dầu. Công việc khai phá buổi ban đầu luôn khó khăn chồng chất, nguồn hàng phải vận chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra với cung đường trên 1.100 km, con người chưa được đào tạo, nhu cầu thị trường gần như số không. Các cấp lãnh đạo công ty đã nhận ra tiềm năng phát triển của một xu hướng tiêu dùng mới nên đã triển khai những chính sách chưa có tiền lệ, tạo đà phát triển kinh doanh gas cho cả giai đoạn sau này.
Ngoài việc giao chỉ tiêu sản lượng cho từng cửa hàng, khoán chi phí và các khoản hỗ trợ ban đầu mang tính khuyến khích cao thì mấu chốt của chính sách đột phá ở đây là gắn việc thực hiện chỉ tiêu sản lượng gas bán được với các quyền lợi được hưởng từ mặt hàng xăng dầu chính như tiền lương, khen thưởng.
Anh Lê Xuân Liệu- Trưởng phòng kinh doanh Công ty Xăng dầu Thừa Thiên- Huế, hồi tưởng: “30% quỹ tiền lương khoán của cửa hàng được tính để trả cho sản lượng gas bán được, vì vậy nếu bán gas không đạt chỉ tiêu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiền lương thực hưởng”.
Với việc sử dụng đòn bẩy lợi ích rất cao, những nhân viên bán xăng dầu dù chưa được đào tạo kiến thức về khí dầu mỏ hóa lỏng hoặc kỹ năng tiếp thị đã phải tìm mọi cách bán gas, vậy là những bình gas Petrolimex được chủ động giới thiệu đến từng gia đình theo những cách rất riêng và rất đặc biệt, từng bước len lỏi vào thị trường.
Những bước chân chập chững tạo thành con đường để Petrolimex Thừa thiên Huế với hành trang mang vào thiên niên kỷ mới là danh hiệu 1.000 tấn gas/năm đã được bắt đầu như vậy.
Người dẫn đường và tạo sự khác biệt
Sự thành công trong phát triển kinh doanh gas ở Petrolimex Thừa thiên Huế có thể đúc kết trong 3 yếu tố: Quyết tâm của người đứng đầu; lòng nhiệt tình của CBNV và lao động làm việc trong lĩnh vực kinh doanh gas; sự phối hợp triển khai các định hướng kinh doanh giữa công ty với đơn vị chuyên ngành là Công ty gas Petrolimex Đà Nẵng. Thiếu một trong hai yếu tố trên đơn vị khó có thể thành công.
Ông Trần Văn Thắng- Giám đốc công ty giai đoạn 1994-1999 |
Người mở đường cho những thành quả kinh doanh gas của Petrolimex Thừa thiên Huế làông Trần Văn Thắng-
Giám đốc công ty giai đoạn 1994-1999, hiện nay là Ủy viên HĐQT Tập đoàn Petrolimex, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty xăng dầu khu vực 2. Anh là một người lãnh đạo quyết đoán, đầy nhiệt huyết và sâu sát thực tiễn, luôn thấu hiểu với những khó khăn, vất vả của người lao động trong ngành gas chúng tôi. Với quyết sách táo bạo ban đầu là sử dụng các nguồn lực từ xăng dầu chính để hổ trợ phát triển mãng kinh doanh gas, Petrolimex Thừa thiên Huế duy trì tốc độ tăng trưởng ba chữ số trong những năm đầu, và sau 6 năm đã đạt đến sản lượng 1.000 tấn/ năm. Thành công của Petrolimex Thừa thiên Huế có vai trò quyết định của anh
Các lãnh đạo công ty kế tiếp anh Thắng đều là những người kiên định về chủ trương, tâm huyết và luôn trăn trở đưa sản lượng gas tăng trưởng hàng năm, như anh Mai Xuân Thiện- Giám đốc Petrolimex Thừa Thiên- Huế giai đoạn 2000- 2009 đã đưa sản lượng gas lên 1.600 tấn/năm. Và hiện nay, Chủ tịch kiêm Giám đốc Hoàng Như Thịnh, người nhận trọng trách sẽ đưa công ty trở thành đơn vị đầu tiên của Tập đoàn cán đích 2.000 tấn gas/năm.
Ông Lê Đại Hùng- Cửa hàng trưởng Cửa hàng chuyên doanh gas số 1. |
Sẽ rất thiếu sót nếu không ghi nhận đóng góp của những lao động ngành gas trong thành quả của công ty. Đólà ông Lê Đại Hùng với 20 năm theo nghề gas, hiện là Cửa hàng trưởng Cửa hàng chuyên doanh gas số 1 với sản lượng bán lẻ 40 tấn/tháng; đó là các Cửa hàng trưởng Hoàng Ngọc Sơn, Nguyễn Hữu Mùi với trên 10 năm gắn bó với nghề.
Góp phần đưa công ty trở thành đơn vị dẫn đầu kinh doanh Gas Petrolimex, còn rất nhiều những Cửa hàng trưởng, nhân viên bán xăng dầu đã không xem gas là mặt hàng phụ trong kinh doanh để rồi rẻ rúng hoặc được chăng hay chớ. Ở các anh không chỉ có lòng nhiệt huyết mà kèm theo đó là sự tận tụy, hy sinh quyền lợi, khó tìm thấy ở những ai không thực sự yêu nghề. Tất cả các anh thống nhất trong một đội ngũ, cùng với lãnh đạo công ty liên tục tiến về phía trước.
Sự phối hợp với đơn vị chuyên ngành là chất xúc tác
Trong suốt quá trình phát triển kinh doanh gas, Petrolimex Thừa thiên Huế đã phối hợp rất hiệu quả những ý kiến tư vấn và hổ trợ của Công ty Gas Petrolimex Đà Nẵng với tinh thần cầu thị và hợp tác tuyệt vời.
Mọi con đường đến đích không chỉ có hoa hồng. Sau khi đạt 1.175 tấn/năm vào năm 2001, công ty trải qua giai đoạn 5 năm kinh doanh gas khó khăn hơn, lúc phát triển đi ngang và có lúc thụt lùi, mặc dù trạm chiết Thuận An được xây dựng và đi vào hoạt động từ đầu năm 2004. Sau 6 năm đầu thăng hoa cho một mặt hàng mới, 5 năm trăn trở đã là quá dài để công ty chật vật tìm hướng ra mà có lúc tưởng chừng bế tắc.
Đây là giai đoạn thương hiệu PetroVietnam Gas thâm nhập thị trường và phát triển rất nhanh nhờ thế mạnh nguồn hàng và tiềm lực tài chính hùng hậu, cơ chế thuê ngoài chiết nạp và phân phối thông thoáng. Petrolimex Gas đối diện với thách thức cạnh tranh tưởng chừng không cân sức. Giai đoạn này, hiện tượng sụt giảm sản lượng gas tiêu thụ được không chỉ riêng ở Petrolimex Thừa thiên Huế mà còn diễn ra trên diện rộng.
Công ty Gas Petrolimex Đà Nẵng (PGC Đà Nẵng) quyết định chọn hướng đi bằng cách triển khai đồng loạt nhiều giải pháp: Tạo sự khác biệt về sản phẩm, bắt đầu bằng việc sử dụng 100% nguồn hàng nhập khẩu chất lượng cao; Bảo vệ sản phẩm bằng tem chống hàng giả của Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an, đồng thời quyết liệt chống gas sang chiết trái phép; Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và tổ chức công tác truyền thông, thông qua hộp thư tư vấn: (mã vùng)+801.801 để công bố và quản lý giá bán lẻ trên toàn thị trường; sắp xếp các kênh bán hàng hợp lý, hài hòa lợi ích của trung gian phân phối bên cạnh giá trị hữu dụng mà người dùng gas nhận được...
Petrolimex Thừa thiên Huế đã phối hợp và triển khai rất tốt các định hướng và giải pháp vực dậy thị trường do PGC Đà Nẵng tư vấn và cùng thực hiện. Riêng việc xây dựng hình ảnh và truyền thông thương hiệu, bên cạnh kinh phí ít ỏi của PGC-ĐN hỗ trợ, công ty đã dành khá nhiều tài lực cho công tác tuyên truyền quảng bá, tổ chức hội nghị khách hàng, tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm..., đồng thời phối hợp có hiệu quả với các cơ quan chức năng trong công tác chống hàng giả hàng nhái và gian lận thương mại. Từ 1 cửa hàng mẫu được PGC-ĐN thiết kế và trưng bày, công ty đã nhân rộng thành nhiều cửa hàng, tạo được điểm nhấn tích cực về hình ảnh thương hiệu.
Với đóng góp của một đội ngũ giàu nhiệt huyết kết hợp với các giải pháp hợp lý, Gas Petrolimex từng bước nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng và đánh giá tích cực của các cơ quan chức năng, thương hiệu Gas Petrolimex được khẳng định, và còn được gọi với các tên “gas petro”, “gas nhà nước” hay “gas vật tư”, đồng nghĩa với loại gas chất lượng tốt và có độ tin cậy cao. Vượt qua thử thách này, hiện nay sản lượng tiêu thụ của Petrolimex Thừa thiên Huế và khu vực bắt đầu hồi phục và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.